10 lời khuyên để quên đi mệt mỏi

thông thường cơn mệt mỏi sẽ qua đi, nhưng nếu thường xuyên bị mệt thì các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm hoạt động làm cho con người bị mất ngủ, không thèm ăn, giảm ham muốn, dễ mắc bệnh.. nếu người mệt mỏi, cơ thể còn có những dấu hiệu bệnh lý như sốt đổ mồ hôi đêm, nhứt đầu chóng mặt, thở khó, gầy ốm, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, đau tức ngực, suy nhược cơ thể.. thì mệt mỏi là một triệu chứng bệnh lý cần phải đi khám bác sĩ để định bệnh và điều trị đúng mức. Khi ấy việc dùng thuốc thích hợp là điều cần thiết để phục hồi nguồn năng lượng cho cơ thể

1. Buổi tối ăn nhẹ

ăn nhẹ buổi tối

Bữa ăn thịnh soạn vào buổi tối sẽ giảm chất lượng của giấc ngủ, ,một giấc ngủ sâu đủ thời gian và có chất lượng vào ban đêm sẽ giúp làm giảm đi sự mệt mỏi.

2. Chế độ dinh dưỡng cân bằng và phong phú

chế độ dinh dưỡng hợp lý

thực phẩm cung cấp mỗi ngày cần phải đáp ứng các nhu cầu về protein, vitamin, muối khoáng và vi lượng tố của cơ thể. Nếu chế độ ăn uống không đa dạng và phong phú thì sự thiếu hụt sẽ xảy ra. Từ đấy dẫn đến mệt mỏi kéo dài

3. Tạo giấc ngủ tốt

tạo giấc ngủ tốt

Không ngủ nhiều quá, không ít quá và ngủ đều đặn mỗi ngày. Nhu cầu ngủ mỗi ngày của từng người tùy theo độ tuổi, có người cần 6 tiếng, có nguời lại cần 8 – 10 tiếng.

4. Tôn trọng giờ ngủ cũng như nhịp sinh học của giấc ngủ

nhịp sinh học

Tập thói quen ngủ vào một giờ cố định để tạo ra phản xạ buồn ngủ khi đến giờ. Việc ngủ bất thường sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể, và mệt mỏi là điều khó tránh khỏi. Vào buổi tối khi cơ thể mệt mỏi bạn bắt đầu ngáp, hãy nhanh chóng lên giường. Không nên kháng cự lại cơn buồn ngủ hoặc chống lại nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể. Nếu cố gắng thức để vượt qua lúc buồn ngủ thì phải đợi khoảng 2 giờ nữa mới tìm lại được cảm giác thèm ngủ. Và khi thức dậy thì thật sự khó nhọc.

5. Hãy quên mọi chuyện để tìm giấc ngủ sâu

tạo giấc ngủ tốt

Không cần nghĩ đến công việc, chuyện con cái hay mang những lo toan vào trong giường ngủ. Cần một khoảng không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi vì giờ nào việc ấy.

6. Chia sẻ công việc

Tình trạng quá tải công việc bao giờ cũng mang lại mệt mỏi. Vì thế cần biết phân phối công việc, chia sẻ cho các bạn đồng nghiệp cùng công tác giải quyết. Từ đó sẽ thanh thủ được sự nghỉ ngơi và giảm căng thẳng.

7. Tổ chức lại cuộc sống

Ngày cuối tuần thay vì nghỉ ngơi thì nhiều người lại lao vào làm bếp, tiệc tùng với bạn bè, soạn tài liệu, tham dự sinh hoạt văn nghệ, tạo thành một cuộc đua marathon cho việc giải trí trong ngày cuối tuần. Rồi sáng thứ 2 đầu tuần, người mệt mỏi chả muốn làm gì cả. Cần phân phối lại việc giải trí cuối tuần, để đừng diễn ra quá dồn dập, cần có kế hoạch vui chơi thế nào cho còn thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, hoàn toàn thư giản hưởng thụ ngày nghỉ cuối tuần.

8. Tập thể dục và tham gia môn thể thao ưa chuộng

nhịp sinh học

Sự mệt mỏi thường liên quan mật thiết với cuộc sống quá nhàn hạ và tù hãm trong gia đình hay văn phòng.Việc đi bộ để thư giãn hoăc tham gia một môn thể thao ưa thích là điều cần thiết.

9. Biết nói không với các đòi hỏi của con

Khi công việc chiếm quá nhiều thì giờ, chỉ còn vài thoáng giây nghỉ ngơi thư giãn, đó là lúc những thiên thần nhỏ bé trong gia đình biết cách đòi hỏi những người lớn phải đáp ứng những nhu cầu của bé. Cần giải thích cho bé biết mình đang rất cần nghỉ ngơi để lại sức và khuyên bé tìm một cuốn sách hay một trò chơi khác. Trừ khi việc vui đùa với con giúp mang lại thư thái

10. Thư giản

Tắm dưới vòi phun hay ngâm mình trong làn nước mát, vài động tác thở bằng bụng, massage đều là những phương pháp chống stress và chống mệt mỏi.

Không chỉ tăng cường sức khỏe, vận động thể chất mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm sự trì trệ và căng thẳng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *